Khi nói đến trí thông minh, nhiều người thường liên tưởng đến chỉ số IQ cao hoặc thành tích học tập xuất sắc. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học Harvard, mỗi người đều có một thế mạnh riêng biệt, và đó là những dạng trí thông minh đa dạng. Việc hiểu rõ về những loại trí thông minh này có thể giúp bố mẹ khám phá và phát triển năng lực đặc biệt của con mình, từ đó xây dựng phương pháp giáo dục phù hợp nhằm tối ưu hóa sự phát triển toàn diện của trẻ.

Mỗi đứa trẻ đều là một bức tranh đa màu sắc với những phẩm chất và khả năng riêng. Chính vì vậy, việc nhận biết và tôn trọng những loại trí thông minh đa dạng mà trẻ sở hữu sẽ là bước đầu tiên quan trọng để giúp họ phát triển tối đa tiềm năng. Dưới đây là 8 loại trí thông minh mà bạn có thể nhận ra ở bé của mình:

1. Thông minh Logic

Những đứa trẻ có trí thông minh logic – toán học thường thích phân tích, lập luận và giải quyết các vấn đề phức tạp. Bé có khả năng nắm bắt các quy luật và cấu trúc, thích giải các bài toán logic và thú vị với những thách thức toán học.

Trẻ dễ dàng khám phá các mối quan hệ của vật, phân loại thông tin, giải quyết vấn đề, khám phá các chức năng, các mối liên hệ,… của mọi thứ xung quanh. Do đó trẻ sẽ học tốt hơn thông qua quá trình đặt câu hỏi, thử nghiệm và phân tích kết quả để giải quyết vấn đề hay đào sâu vào thực tế, làm thí nghiệm, học và phát triển khả năng toán học…

Nghề nghiệp thích hợp: Kế toán, nhà kinh tế học, kỹ sư, nhà khoa học, kiểm toán…

2. Thông minh ngôn ngữ

Con có thể tiếp thu nhanh nhiều loại ngôn ngũ khác nhau

Trí thông minh ngôn ngữ được thể hiện qua việc bạn sử dụng ngôn từ trong viết lách và giao tiếp. Trẻ có thể thể hiện ý kiến một cách rõ ràng, rành mạch, và điêu luyện. Những người có trí thông minh này còn sở hữu trí nhớ lâu dài với từng sự kiện, chi tiết rõ ràng.

Biểu hiện của một người với trí thông minh ngôn ngữ bao gồm: thích đọc và viết lách; dễ dàng ghi nhớ thông tin; nhạy cảm với ngữ nghĩa của ngôn từ; thường thích tham gia tranh luận; tự tin giao tiếp bằng lời nói; thích kể chuyện v.v.

Trẻ sẽ học tốt thông qua các hoạt động: đọc sách, viết, trình bày bằng lời nói, thảo luận, làm thơ, học ngoại ngữ…

Nghề nghiệp thích hợp: Giáo viên, phóng viên, nhà báo, biên tập viên, luật sư, nhà văn…

3. Thông minh nội tâm

Với những đứa trẻ có khả năng nắm vững trí thông minh nội tâm, thì thuộc kiểu người vô cùng nhạy bén trong việc nhận thức về trạng thái cảm xúc cũng như cảm giác và động lực của chính mình. Trẻ hướng đến thú vui tự suy ngẫm và phân tích, gồm có cả sự mơ mộng, khám phá mối quan hệ với người khác và tự đánh giá được điểm mạnh của cá nhân.

Trí thông minh nội tâm không dành riêng cho những nghề nghiệp cụ thể; đúng hơn, nó là một mục tiêu cho mọi cá nhân trong một xã hội hiện đại phức tạp, khi người ta phải đưa ra các quyết định mang tính hệ quả cho chính mình

Trẻ sẽ học tốt hơn thông qua các hoạt động nghiên cứu tìm tòi, các hoạt động dành nhiều thời gian tập trung suy nghĩ, quan sát chi tiết,… 

Nghề nghiệp thích hợp: Nhà tâm lý học, tư vấn viên, nhà trị liệu, triết gia…

4. Thông minh con người

Trẻ sử dụng trí thông minh giao tiếp để hiểu và giao tiếp thành công với người khác. Đây không chỉ là cách để trẻ làm quen, kết bạn và duy trì một mối quan hệ mà còn giúp trẻ đồng cảm, thấu cảm đối với người khác. 

Trẻ sở hữu loại hình trí thông minh này thường dễ bị thu hút bởi con người và các hoạt động sử dụng ngôn ngữ. Trẻ yêu thích các hoạt động thuyết trình, lãnh đạo hay tổ chức nhóm/sự kiện. Trẻ dễ dàng đồng cảm và thấu hiểu người khác, kết bạn và duy trì tình bạn, giải quyết mâu thuẫn, tôn trọng cái đúng, thấu hiểu quan điểm của người khác và thể hiện sự nhạy cảm với cảm xúc của người khác. 

Trẻ sẽ học tốt hơn qua giao tiếp hay học cùng với người khác. 

Nghề nghiệp thích hợp: Quản lý, chính trị gia, nhân viên kinh doanh, nhà thương thuyết, nhà tâm lý học…

5. Thông minh thiên nhiên

Là sự nhạy cảm với sự phụ thuộc lẫn nhau giữa môi trường sinh thái và các vấn đề về môi trường. Trẻ sở hữu loại hình trí thông minh này thường dễ bị thu hút bởi cây cối, con vật và các hiện tượng tự nhiên. 

Trẻ thường thích các hoạt động sưu tầm, phân tích, tìm hiểu, chăm sóc các con vật, cây cối và bảo vệ môi trường. Trẻ dễ dàng phân tích các điểm tương đồng và khác nhau giữa các con vật, môi trường khác nhau, thích khám phá thiên nhiên đồng thời thể hiện khả năng quan sát cẩn thận, chi tiết. Bé cũng có ý thức bảo vệ môi trường cao hơn so với những trẻ khác.

Trẻ học tốt hơn thông qua các hoạt động quan sát, viết, phân loại.

Nghề nghiệp thích hợp: Nhà địa chất, nhà sinh học, nhà thực vật học, người bán hoa…

6. Thông minh hình ảnh

Khả năng suy nghĩ trừu tượng và đa chiều. Nghĩa là bé có khả năng lý luận và hình thành khái niệm không gian lớn – điều cần thiết cho các lĩnh vực như kiến trúc, thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, thiết kế nội thất và hàng không.

Trẻ sẽ thích các hoạt động như vẽ tranh, sắp xếp đồ vật, phối màu, xác định phương hướng. Trẻ cũng thể hiện khả năng phối màu, lắp ráp, thiết kế, xây dựng các mô hình, trang trí, phối màu, sáng tạo, thích vẽ và chơi các trò chơi về hình ảnh, đọc và làm bản đồ, nhớ các chi tiết, nhìn thấy giải pháp cho vấn đề, suy nghĩ thông qua tranh và hình ảnh, …

Trẻ thường học tốt hơn với những hình ảnh/đồ vật trực quan sinh động như biểu đồ, đồ thị, mô hình, vẽ, chụp hình, hoạt hình máy tính, phim ảnh. Hãy tạo điều kiện để trẻ được khám phá các thành phần nghệ thuật như màu sắc, ánh sáng và bóng, đường nét và hình dạng, mẫu và thiết kế, cấu trúc,… để phát huy thêm khả năng của trẻ.

Nghề nghiệp thích hợp: Thiết kế thời trang, kiến trúc sư, kỹ sư, bác sỹ phẫu thuật, phi công…

7. Thông minh cơ thể

Khả năng sử dụng cơ thể của trẻ theo cách thể hiện năng lực thể chất và thể thao. Nếu trẻ có kỹ năng này, trẻ có thể trở thành một vận động viên dễ dàng chạy xuống sân và chuyền bóng, hoặc một vũ công thực hiện một cách hoàn hảo những thói quen phức tạp.

Trẻ rất thích các hoạt động liên quan đến vận động cơ thể, các hoạt động tay, diễn kịch hay các kỹ năng phát triển thể chất khác. Trẻ cũng rất thích các hoạt động thể thao, làm việc ngoài trời,… 

Trẻ học tốt hơn thông quan vận động, thực hành. Ba Mẹ nên cho trẻ cơ hội để thể hiện năng lực của mình thông qua các hoạt động: diễn kịch, bắt chước,… hay các môn nghệ thuật, vận động,…

Nghề nghiệp thích hợp: Vũ côn, nhà trị liệu vật lý, vận động viên, diễn viên…

8. Thông minh âm nhạc

Độ nhạy với nhịp điệu, cao độ, âm sắc, giai điệu. Điều này có thể đòi hỏi khả năng hát và / hoặc chơi nhạc cụ.

Trẻ sở hữu loại hình trí thông minh này thường dễ bị thu hút bởi những giai điệu, nhịp điệu, lời bài hát hay những nốt nhạc. Trẻ sẽ rất thích nghe và sáng tạo nhạc theo nhiều cách. Các hoạt động nổi bật của trẻ có thể kể đến như xác định nhạc cụ, nhận biết giai điệu, nghe và phân tích nhạc, chơi nhạc cụ, hiểu cấu trúc của âm nhạc, hát,… 

Trẻ học tốt hơn thông qua âm nhạc, đồng thời cũng thích thể hiện bản thân mình thông qua các sản phẩm âm nhạc và nhịp điệu.

Nghề nghiệp thích hợp: ca sĩ, nhạc sĩ, giảng viên thanh nhạc, nhạc trưởng…

Kết luận:

Bằng việc nhận biết và tôn trọng những loại trí thông minh đặc biệt của bé, bạn có thể xây dựng một môi trường giáo dục thú vị và phát triển toàn diện cho bé yêu của mình. Hãy khám phá và tạo điều kiện cho bé phát huy tối đa tiềm năng của mình từ hôm nay!

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Hotline: 0969 124 383

Fanpage: Weki IQ – Sữa non phát triển trí não

Website: https://wekiiq.com

Email: suatrinaowekiiq@gmail.com